6 bước thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế
Thiết kế thương hiệu là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể nắm vững cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Xem thêm : Cách đặt câu hỏi để khảo sát khách hàng hiệu quả nhấtBài viết dưới đây hướng dẫn 6 bước thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế.
Thiết kế thương hiệu rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp
1. Thiết kế thương hiệu là gì?
Thiết kế thương hiệu là gì? Nó là một quá trình hoàn chỉnh từ việc xây dựng các thành phần cơ bản của một thương hiệu, chẳng hạn như logo, tên thương hiệu, đến hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời thêm yếu tố truyền thông thương hiệu dịch vụ để nhiều khách hàng biết đến là một trong số đó.
Tham khảo: 10 hiểu lầm phổ biến về nghiên cứu thị trườngThiết kế thương hiệu có thể bao gồm:
Thiết kế logo, màu sắc, phông chữ
Nhận dạng thương hiệu: Nhận dạng cốt lõi, Nhận dạng văn phòng, Ấn phẩm tiếp thị, Nhận dạng kỹ thuật số, Nhận dạng ngoài trời
…
Mục đích cuối cùng của chuỗi công việc này là đảm bảo doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh trực quan, khác biệt, nhất quán và dễ nhận biết giữa hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường hiện nay.
Bạn có thể hiểu đơn giản về thiết kế thương hiệu với một ví dụ cụ thể như sau: Khi bước vào siêu thị, bạn đến quầy bán bột giặt. Giữa các túi giặt cùng tầm giá, động lực nào khiến người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của công ty bạn?
Trong trường hợp này, nhãn hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Người mua sẽ lựa chọn dựa trên hiểu biết, sự hiểu biết và ấn tượng của họ về thương hiệu, thông qua quảng cáo, truyền hình và các kênh truyền thông khác hoặc các chương trình khuyến mại hấp dẫn tại siêu thị.
Ngoài ra, yếu tố bao bì và màu sắc cũng mang tính tích cực, thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ví dụ như nước giặt omo có màu đỏ đặc trưng bắt mắt ngay khi bạn bước vào khu vực quầy này chẳng hạn, gợi lên sự may mắn.
Vì vậy, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chắc chắn là nhiệm vụ cốt lõi góp phần tạo nên sự thành công và bền vững của một doanh nghiệp.
Xem thêm : 4 Bước Để Đánh Giá Thương Hiệu Nhanh Chóng Cho Doanh Nghiệp Của Bạn2. 6 bước thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế
Để xây dựng một thương hiệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, bạn cần tuân thủ 6 bước cơ bản mà Venus thường xuyên áp dụng.
Bước 1: Khám phá
Nhiệm vụ quan trọng trong bước này là giao tiếp với các đối tác để làm rõ các vấn đề, thách thức và kỳ vọng.
Mục đích của bước này là để hai đối tác có thể thoải mái trao đổi những hướng đưa ra như mong muốn, yêu cầu của đối tác cũng như gợi ý về cách làm của đơn vị thiết kế thương hiệu.
Từ đó hai bên thống nhất đưa ra giải pháp phù hợp và tối ưu nhất.
Bước 2: Nghiên cứu, phân tích
Nhiệm vụ quan trọng của bước thứ hai là tìm hiểu thông tin về ngành hàng, thị trường, người dùng, đối thủ cạnh tranh để hiểu cách thực hiện và định hình ý tưởng thiết kế phù hợp.
Để vẽ nên bức tranh toàn cảnh về thương hiệu một cách đầy đủ và chính xác nhất, việc nghiên cứu và phân tích này cần có sự hợp tác chặt chẽ của cả đơn vị thiết kế thương hiệu và đối tác.
Khi thiết kế thương hiệu, hãy đảm bảo rằng đơn vị thiết kế nắm được những hiểu biết sâu sắc nhất về đối tác của mình. Để làm được điều này, trước tiên agency cần hiểu chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ mà đối tác cung cấp, ngành hàng và các ưu điểm và lợi ích cụ thể.
Ngoài ra, bạn cần phân khúc mục tiêu khách hàng mà đối tác của bạn đang hướng tới. Giai đoạn nghiên cứu này quyết định sự thành công hay thất bại của thiết kế thương hiệu. Bởi vì khách hàng là trọng tâm của việc phát triển khái niệm thương hiệu, bao gồm: màu sắc, biểu tượng logo, phông chữ được sử dụng, thông điệp, v.v.
Xem thêm : 8 Nội Dung Thiết Yếu Nhất Định Phải Có Trong Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Cho StartupVì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định hướng thiết kế phù hợp.
Nghiên cứu và phân tích là một khâu quan trọng và là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một dự án thiết kế thương hiệu
Ngoài ra, để tạo sự khác biệt khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn không được bỏ qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn đang xây dựng thương hiệu như thế nào và họ đang thiết kế các thương hiệu khác nhau theo cách nào để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Tóm lại, sau khi thấm nhuần những giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải, đơn vị thiết kế thương hiệu sẽ biết cách hoàn thiện thiết kế và giải quyết những vướng mắc của đối tác.
Bước 3: Xây dựng ý tưởng và phác thảo
Ở giai đoạn này, các nhà thiết kế và chuyên gia sáng tạo ban đầu sẽ thiết lập những điều sau:
Các thuộc tính liên quan đến thương hiệu: tên, biểu trưng, màu sắc đặc trưng, bố cục, v.v.
Giá trị thương hiệu mang lại cho khách hàng của doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh rõ ràng.
Từ đó, xác định các ưu tiên thiết kế, cũng như các thành phần cốt lõi và phụ cần thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu trực quan, cũng như cách phối màu đặc trưng.
Bước này là bước nhanh chóng để minh họa ý tưởng, xác định tiêu chí và hướng dẫn thực hiện thiết kế chi tiết.
Bước 4: Thiết kế và Demo
Khi bạn đã có ý tưởng và bản phác thảo, bước tiếp theo là chi tiết hóa thiết kế, tạo ra thiết kế thực tế gần nhất có thể với phiên bản cuối cùng.
Các hạng mục cần hoàn thành bao gồm:
a) Thiết kế Logo
Một thiết kế logo cần phải trải qua một quy trình thiết kế rõ ràng để đạt được những mục tiêu tốt nhất. Từ việc tiếp nhận các yêu cầu, nghiên cứu, phác thảo cho đến thiết kế cuối cùng, sau đó là thử nghiệm thực tế để đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.
Nói chung, một logo thương hiệu cần đảm bảo các yếu tố sau:
Độc đáo, không đạo văn, khác biệt so với các thương hiệu khác.
Logo cần truyền tải đúng thông điệp, không gây hiểu nhầm.
Bố cục chuẩn, không sai lệch.
Logo tối giản, dễ liên tưởng.
Màu sắc hài hòa (hiển thị tốt trên nền đen, trắng, in và kỹ thuật số trên nền nhiều màu).
Sử dụng các biểu tượng có liên quan dễ hiểu.
b) Màu thương hiệu
Bản thân màu sắc mang những ý nghĩa tự nhiên gắn liền với nhận thức của mỗi người. Sử dụng hiệu quả màu sắc là một phương tiện giúp ghi lại ấn tượng của thương hiệu đối với khách hàng, tăng độ nhận biết và kích thích nhu cầu mua hàng.
Xem thêm : Khảo sát định tính là gì và cách áp dụngVì vậy, trong xây dựng thương hiệu, bạn cần chọn màu chủ đạo phù hợp sẽ xuất hiện trong các sản phẩm, dịch vụ và tài liệu của doanh nghiệp bạn, từ logo, trang web, bản in, thẻ, nhân viên, đồ dùng đến đồng phục.
Màu sắc là một ngôn ngữ hình ảnh quan trọng
c) phông chữ
Mỗi phông chữ có ý nghĩa và đại diện cho kiểu tính cách riêng của từng người. Thông qua những điều này, người tiêu dùng có thể đưa ra một số nhận định về bản chất của doanh nghiệp và liệu sản phẩm của doanh nghiệp có phù hợp với nhu cầu của họ hay không.
Phông chữ thương hiệu quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
Ví dụ:
Các thương hiệu thời trang sang trọng có thể lựa chọn phông chữ serif.
Các thương hiệu hiện đại, am hiểu công nghệ có thể lựa chọn phông chữ serif.
Xây dựng thương hiệu, thợ máy có thể chọn phông chữ mạnh mẽ, sắc nét.
Các thương hiệu quan tâm đến bà mẹ và trẻ sơ sinh có thể chọn phông chữ mềm mại, tròn trịa.
d) Thiết kế nhận diện thương hiệu khác
Các ứng dụng như bảng hiệu văn phòng (đồng phục, sổ, bút, tiêu đề thư, bao thư, folder ...), nhãn bao bì và banner quảng cáo ngoài trời, thiết kế website ... vv cũng rất quan trọng trong bộ sản phẩm. Logo.
Nói chung, để xây dựng thương hiệu một cách dễ dàng, thương hiệu phải nhất quán trên mọi điểm tiếp xúc. Vì vậy, các điểm tiếp xúc cần được thiết kế đồng bộ, theo các tiêu chí cụ thể để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
Bản phác thảo sẽ được thiết kế để thể hiện toàn bộ ý tưởng. Đây được coi là một minh chứng của bộ nhận diện thương hiệu chính thống. Qua đây, cả đơn vị thiết kế và doanh nghiệp đều nắm rõ nhất về dự thảo này trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Sau khi thiết kế xong, bạn cần trình bày với đối tác để nhận phản hồi để hoàn thiện thiết kế.
Lưu ý: Một thiết kế tốt cần được giới thiệu với thương hiệu và công chúng mục tiêu để có phản hồi và điều chỉnh (mẫu từ các nhóm khách hàng nhỏ do người bán thu thập)
Nhiều đơn vị thiết kế bỏ qua bước này để rút ngắn quy trình thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, đây là bước rất quan trọng để tìm ra tiếng nói thống nhất giữa hai bên, và quan trọng là thiết kế đầu tiên không bao giờ là cuối cùng.
Để đẩy nhanh tiến độ, bạn có thể tách từng phần của dự án để thiết kế, trình bày và hoàn thành.
Ví dụ: thiết kế logo trước, sau khi hoàn thiện logo, chốt phương án cuối cùng, sau đó triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Bước 5: Hoàn thiện thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi thuyết trình, dựa trên những phản hồi và khảo sát, các nhà thiết kế sẽ thiết kế một bộ ứng dụng nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh.
Chọn thiết kế ứng dụng nhận dạng phù hợp dựa trên nhu cầu, ngân sách và chiến lược của người dùng.
Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các bước 3, 4, 5 cho đến khi bạn hài lòng với thiết kế cuối cùng.
Bước 6: Xây dựng Hướng dẫn, Bàn giao Dự án
Để sử dụng ứng dụng nhận diện thương hiệu một cách chính xác nhất, các nhà thiết kế sẽ phát triển các hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng từng bộ phận bên trong của ứng dụng đó (hướng dẫn thương hiệu).
Sử dụng thương hiệu của bạn một cách hiệu quả với một bộ hướng dẫn chi tiết
Thông thường, các chủ đề được đề cập sẽ bao gồm:
Lịch sử thương hiệu, tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh của công ty, và các giá trị cốt lõi.
Giá trị thương hiệu.
Biểu trưng và các vấn đề liên quan: khi nào sử dụng, khi nào không sử dụng, hoặc cách sử dụng biểu trưng trong các ấn phẩm, cách chỉ định kích thước và màu sắc, v.v.
Màu sắc: Màu chính được sử dụng để xác định thương hiệu, trong số các màu phụ khác.
Phông chữ: Tập hợp các phông chữ được phép.
Hình ảnh: Các chi tiết yêu cầu sử dụng hình ảnh, phù hợp với thiết kế của bộ nhận diện thương hiệu.
Nhận diện thông qua các chiến dịch tiếp thị truyền thông, tài liệu nội bộ công ty, hình thức quảng cáo, v.v.
Đồng thời bàn giao dự án, file thiết kế và in ấn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các nhà thiết kế có thể đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua việc sử dụng ấn phẩm để hỗ trợ chỉnh sửa và điều chỉnh khi cần thiết.
Khi quá trình này hoàn tất, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự do sử dụng hình ảnh và thiết kế cho logo, thương hiệu, áp phích, biểu ngữ và các ấn phẩm liên quan.
Để tránh những rắc rối liên quan đến việc sao chép ý tưởng của đối thủ cạnh tranh và để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu của mình, bạn cần đăng ký nhãn hiệu của mình với Cục Sở hữu Trí tuệ Nhà nước.
3. Chúng tôi Branding: Đối tác thiết kế thương hiệu của nhiều doanh nghiệp lớn
chúng tôi Branding là một trong những chuyên gia hàng đầu và nổi tiếng hiện nay trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, thiết kế thương hiệu và truyền thông, với đội ngũ giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7:
Những lý do khiến hàng nghìn khách hàng lựa chọn chúng tôi hiện nay:
Trải nghiệm tuyệt vời với rất nhiều ý tưởng sáng tạo và độc đáo.
Làm việc riêng chuyên nghiệp.
Đa dạng hướng thiết kế, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Có sự nhận diện trực quan khi đặt dịch vụ thiết kế thương hiệu bảng hiệu ngoài đời thực.
Các phương án được trình bày rõ ràng giúp doanh nghiệp có sự lựa chọn phù hợp nhất.
Luôn đặt khách hàng và nhu cầu dịch vụ của khách hàng lên hàng đầu.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu, chúng tôi tự tin mang đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Trên đây là những thông tin quan trọng về 6 bước thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế. Nếu các công ty đang quan tâm đến dịch vụ thiết kế thương hiệu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại hoặc website để được tư vấn chi tiết.
Liên hệ : Survey True
Nhận xét
Đăng nhận xét